CHÂN DUNG ĐẤNG YÊU THƯƠNG
Kinh Thánh: “Chẳng phải sự khôn ngoan đã kêu gọi, và sự thông sáng đã lên tiếng sao?… Hỡi con người, ta kêu gọi các ngươi, và tiếng gọi của ta hướng về con cái loài người!… Đức Giê-hô-va đã có ta từ buổi ban đầu theo cách của Ngài, từ thuở xa xưa, trước mọi công trình của Ngài… Khi Ngài thiết lập các tầng trời, và đặt khung vòm trên mặt vực sâu, thì có ta ở đó. Khi Ngài vững lập các tầng mây trên cao, khiến các nguồn nước dưới vực thẳm tuôn chảy, định ranh giới cho biển để nước không tràn ra khỏi giới hạn Ngài định, và khi Ngài lập nền móng địa cầu, thì ta ở bên Ngài như người thợ cả. Hằng ngày ta là niềm vui của Ngài, và luôn luôn vui vẻ trước mặt Ngài. Ta vui vẻ với thế giới có người ở của Ngài và vui thích với dòng dõi loài người.” (Châm-ngôn 8:1, 4, 22, 27-31)
Có bao giờ bạn nhìn vào một bức ảnh cũ không có ghi chú gì, và cố gắng đoán xem đó là ai chưa? Đã từng có lúc bạn biết rất rõ họ; nhưng giờ bạn phải quan sát quần áo, khuôn mặt, mái tóc và cố gắng lần theo manh mối để nhận ra danh tính người đó. Có phải là một người bạn học cũ? Một người anh em họ? Hay là một người yêu cũ có khuôn mặt trông thật quen thuộc?
Chương này trong sách Châm-ngôn cũng đưa ra một vấn đề tương tự. Nó mô tả một nhân vật trông rất quen thuộc, như thể chúng ta chỉ cần một chút nữa là có thể nhận ra được danh tính của Ngài! Vậy “Sự Khôn Ngoan” mà bài thơ này nói đến là ai?
Nhiều người tin rằng đây là một mô tả mang tính thi ca về Chúa Jêsus. Họ nói như vậy dựa trên những phần trong bài thơ đề cập đến việc Sự Khôn Ngoan được “sanh ra” trước khi muôn vật được dựng nên. Điều đó nghe rất giống với Chúa Jêsus, là con độc sanh của Đức Chúa Cha được hạ sinh, là Đấng không phải được tạo dựng nên như chúng ta. Họ cũng dẫn chứng trong I Cô-rinh-tô 1, nơi Phao-lô gọi Chúa Jêsus là “sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời”, khi ông viết: “chúng tôi rao giảng Đấng Christ bị đóng đinh vào thập tự giá, điều mà người Do Thái cho là sai lầm, còn dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những người được kêu gọi, cả Do Thái lẫn Hi Lạp, thì Đấng Christ là quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 1:23-24)
Còn nhiều lý do khác khiến đoạn Kinh Thánh này nghe thật giống Chúa Jêsus. Sự Khôn Ngoan hiện diện qua công trình sáng tạo, “ở bên Ngài như người thợ cả” (Châm-ngôn 8:30b). Có phải điều đó khiến bạn liên tưởng đến chương đầu của Phúc Âm Giăng không? Phúc Âm Giăng ký thuật: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời… Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:1, 3)
Sự Khôn Ngoan còn phán: “Hằng ngày ta là niềm vui của Ngài, và luôn luôn vui vẻ trước mặt Ngài. Ta vui vẻ với thế giới có người ở của Ngài và vui thích với dòng dõi loài người.” (Châm Ngôn 8:30b-31)
Hình ảnh này thực sự rất giống với Chúa Jêsus! Vì Đức Chúa Cha yêu thương Con Ngài và vui thích về Ngài mỗi ngày—chúng ta biết điều đó qua chính lời của Ngài khi Chúa Jêsus chịu báp-têm, Đức Chúa Cha đã phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta hoàn toàn.” (Ma-thi-ơ 3:17b). Và chúng ta cũng biết rõ Chúa Jêsus yêu thương chúng ta đến mức nào, vốn là những người do chính tay Ngài tạo dựng nên. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Ngài, vì khi chúng ta quay lưng với Đức Chúa Trời, thì Chúa Jêsus đã chịu đau đớn, chịu chết và sống lại để tha thứ mọi tội và đem chúng ta trở về cùng Đức Chúa Trời.
* LỜI CẦU NGUYỆN: Kính lạy Đấng Cứu Thế, đây có phải là bức chân dung của Ngài không? Vì con thấy thật giống Ngài. Xin khiến lòng con mãi luôn yêu mến Ngài hết lòng. A-men.
* Câu hỏi suy ngẫm:
1. Bạn có lưu giữ bức ảnh cũ nào mà bạn không thể nhận ra ai trong đó không?
2. Bạn thường làm gì để cố gắng xác định danh tính của những người trong bức ảnh đó?
3. Nếu có ai muốn bạn mô tả về Chúa Jêsus, bạn sẽ dùng những từ ngữ hay cụm từ nào để nói về Ngài?
* Tác giả: TS. Kari Vo
—
—



Website: www.globalinks.vn